3/11/15

Bạn đã biết đến "No Poo" - Phương pháp gội đầu nhưng không sử dụng dầu gội được cho là sẽ mang đến mái tóc mượt mà và bóng khỏe hơn?

"Lần đầu tiên tôi nghe đến phương pháp gội đầu mà không sử dụng dầu gội là khi tôi tình cờ gặp lại một người bạn cũ. Trong trí nhớ của tôi, cô ấy có một mái tóc xoăn rất dày và khô, vậy nhưng trong lần gặp lại đó, tóc cô ấy lại thật bóng và mềm mượt. Khi tôi hỏi bí quyết, cô ấy trả lời rằng đó là nhờ mình không sử dụng dầu gội đầu nữa.

Tóc tôi rất mỏng và thường bị bết rất nhanh mặc dù tôi gội đầu cách ngày. Khi mới gội, tóc tôi thường rất dễ rối và hay bị tĩnh điện, sau đó thì nó bắt đầu trở nên bết. Tôi rất muốn làm theo bí quyết của bạn tôi, nhưng lại khá e dè vì cô ấy cũng cảnh báo tôi rằng khi ngừng dầu gội, thời gian đầu tóc và da đầu sẽ rất bết bát và khó chịu. Sau vài tháng, cuối cùng thì tôi cũng quyết định thử phương pháp này trong chuyến du lịch 3 tuần ở Thái Lan.

Mỗi khi tắm, tôi làm ướt tóc và gãi đầu như bình thường nhưng không động đến dầu gội. Một khi bạn đã sử dụng dầu gội cả đời và đột nhiên dừng lại, tóc và da đầu của bạn sẽ phản ứng rất dữ dội. Những tuần đầu quả thật vô cùng kinh khủng. Tóc tôi chưa bao giờ bết và bẩn đến như thế. Không những vậy, da đầu tôi còn xuất hiện rất nhiều gầu. Tôi đã cảm thấy cực kỳ khó chịu và xấu hổ đến mức không muốn ai trông thấy tóc mình. Da đầu tôi ngứa và khó chịu muốn phát điên, đến mức tôi muốn bỏ cuộc. Bạn trai tôi tỏ ra rất nghi ngờ phương pháp này và còn không muốn chạm vào tóc tôi. Nhưng tôi lại rất quyết tâm, tôi tin rằng công sức mình bỏ ra là xứng đáng.

Sau 6 tuần, tôi nhận thấy sự chuyển biến. Tóc tôi bớt bết hơn và gầu thì cũng dần hết. Đương nhiên là tóc tôi lúc đó chưa đẹp tuyệt vời nhưng ít nhất là trông tôi đã giống một người bình thường hơn. Thêm 6 tuần nữa, mọi thứ cũng không có sự thay đổi rõ rệt. Nhưng sau đó thì phép màu đã xảy ra.

Mặc dù tôi vẫn làm mọi thứ y hệt như ban đầu nhưng da đầu tôi tự nhiên không sản sinh ra thêm dầu và không bị bết nữa. Có vẻ như da đầu tôi đã thích nghi được với điều kiện mới và tự biết cân bằng. Tóc tôi lúc này thật mềm mại, óng ả và hoàn toàn không bị rối như trước... Tôi không nghĩ rằng dầu gội là có hại cho tóc nhưng tôi yêu mái tóc của mình bây giờ hơn. Tôi nhận thấy tóc mình khỏe mạnh hơn, cả về diện mạo lẫn cảm giác."
Chân dung Sarah Theeboom

Trên đây là tâm sự của Sarah Theeboom, một nữ nhà báo trẻ hiện đang sinh sống và làm việc tại New York, Mỹ - người đã trung thành với phương pháp gội đầu không dùng đến dầu gội (được biết đến với tên gọi No Poo (No Shampoo - Không dầu gội) trong suốt 6 năm. Sau khi đọc những chia sẻ đó, hẳn bạn đang rất tò mò về phương pháp làm đẹp nghe qua có vẻ rất kỳ cục và... không được sạch sẽ lắm này. Và đây sẽ là những gì bạn cần biết về No Poo.

1. Tại sao bạn nên thử No Poo?


Trong tóc và da chúng ta có chứa một loại dầu tự nhiên gọi là sebum. Sebum giúp nuôi dưỡng, duy trì độ ẩm giúp da và tóc khỏe mạnh. Việc thường xuyên gội đầu bằng những loại dầu gội thông thường vốn chứa nhiều hóa chất làm mất một lượng lớn sebum của tóc, từ đó có thể khiến tóc trở nên khô ráp, xơ rối và yếu hơn. Khi nhận thấy tóc bị khô, tuyến dầu tự nhiên trên tóc lại tự động tiết thêm sebum để bù cho lượng sebum đã mất - đây chính là hiện tượng sản sinh dầu quá mức. Để đối phó với tình trạng này, chúng ta chọn cách gội đầu thường xuyên hơn dẫn đến vòng luẩn quẩn không hồi kết: gội đầu - tóc khô - tóc sản sinh thêm sebum - tóc bết - gội đầu... Vậy làm thế nào để làm sạch tóc mà không "chọc tức" tuyến dầu đồng thời duy trì được sự khỏe mạnh cho tóc? No Poo có thể là câu trả lời cho bạn.


2. Nguyên lý và cách áp dụng No Poo

Bằng việc loại bỏ sản phẩm dầu gội vốn chứa những hóa chất tẩy rửa mạnh gây hại cho tóc, No Poo vừa giúp làm sạch tóc và đầu một cách nhẹ nhàng lại vừa giúp duy trì được sự khỏe mạnh cho mái tóc. Ba nguyên liệu thay thế cho dầu gội thông thường trong phương pháp No Poo là nước, baking soda (muối nở Natri Bicarbonat) và dấm táo. Trong thời gian đầu, bạn sẽ thấy tóc mình vô cùng bết nhưng đừng phát hoảng, hãy coi như bạn đang "huấn luyện" cho tuyến dầu của tóc, cho nó thấy rằng việc sản sinh quá nhiều dầu là không cần thiết nữa và sau từ 2 - 6 tuần, bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt trên mái tóc của mình.


No Poo với nước


Đây là cách No Poo đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn hãy thao tác gội đầu như bình thường nhưng chỉ dùng nước ấm và nên thực hiện hằng ngày. No Poo với nước phù hợp với những người có da đầu bình thường.

No Poo với baking soda và dấm táo


No Poo với baking soda đặc biệt phù hợp với da đầu đặc biệt nhờn. Những gì bạn cần làm là pha chút baking soda vào một cốc nước lớn, khuấy cho tan hết rồi đổ lên da đầu, gãi nhẹ nhàng rồi xả sạch với nước. Sau đó, tiếp tục xả tóc với nước có pha chút dấm táo rồi xả sạch lần cuối cùng. Trong trường hợp này, dấm táo đóng vai trò như một chất dưỡng ẩm tự nhiên giúp tóc bớt khô hơn dưới tác dụng của baking soda. Một lưu ý nhỏ là No Poo với baking soda và dấm táo chỉ nên được thực hiện 1 lần/tuần. Những ngày còn lại bạn nên áp dụng No Poo với nước ấm.



3. Kết luận


Cho đến nay, đã có rất nhiều người thử No Poo và hài lòng với những gì mà phương pháp này mang lại. Phần lớn đều làm quen với No Poo một cách từ từ, bắt đầu với việc giảm tần suất gội đầu với dầu gội xuống, xen kẽ với No Poo và dần bỏ hẳn dầu gội. Họ nhận thấy tóc mình mượt mà, óng ả hơn, mềm mại hơn và bồng bềnh hơn. Vậy nhưng bên cạnh đó cũng có không ít người phản đối phương pháp này vì cho rằng nó quá "mất vệ sinh" và mái tóc sẽ không thể khỏe mạnh được nếu không được làm sạch một cách kỹ càng với dầu gội. Đương nhiên không ai có thể khẳng định rằng No Poo phù hợp với tất cả mọi người bởi cơ thể mỗi người có một cách phản ứng khác nhau nhưng thiết nghĩ, chúng ta cần tự thử nghiệm phương pháp này trước khi đưa ra bất cứ kết luận nào về tính hiệu quả của nó.